ข้อแตกต่างของ RIP, OSPF และ EIGRP

PlAwAnSaI

Administrator


[li]RIP ต้องกำหนด version ที่ต้องการใช้งาน ใช้ distance vector ในการหาเส้นทาง โดยพิจารณาที่จำนวน hop และแลกเปลี่ยนเราติ้งเทเบิลกับเราเตอร์เพื่อนบ้าน การส่งข้อมูลเป็นแบบ broadcast ทำให้เปลือง traffic ข้อเสียคือเรื่อง convergence time และมีจำนวน next hop สูงสุดแค่ 15 ข้อดีคือ ง่ายแก่การคอนฟิก[/li]
[li]OSPF ต้องกำหนด process id, wildcard และ area ใช้อัลกอริทึม shortest path fisrt ในการค้นหาเส้นทาง พิจารณาจาก bandwidth ทำความรู้จักเพื่อนบ้านด้วย hello ส่งการอัปเดตสถานะของลิงค์ไปให้เพื่อนบ้านและให้เพื่อนบ้านสร้างภาพรวมและค้นหาเส้นทางเอง โดยจะไม่ส่งเราติ้งเทเบิลไปให้เพื่อนบ้าน[/li]
[li]EIGRP ต้องกำหนด Autonumous number และ wildcard ทำความรู้จักกับเพื่อนบ้านด้วย hello และทำอัปเดตเฉพาะส่วนที่เปลี่ยนแปลง ไปให้เพื่อนบ้าน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจะเปลี่ยนเฉพาะในส่วน Topology table ซึ่งจะมีรายละเอียดของเส้นทางนั้นๆ เช่น ซับเน็ตปลายทาง ค่า cost ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นเส้นทางสำรองเมื่อเส้นทางหลักใช้การไม่ได้ จะสามารถนำข้อมูลใน topology table มาใช้งานได้แทบจะทันที ทำให้ convergence time น้อยมาก[/li][/list]

convergence time จากมากไปน้อย: RIP > OSPF > EIGRP
การเลือกใช้งาน: ต้องพิจารณาหลายอย่างเช่น ขนาดของเน็ตเวิร์ก ถ้าเล็กๆ ใช้เพียง RIP ก็เพียงพอ เพราะสะดวกแก่การคอนฟิกและพิจารณาอุปกรณ์ (EIGRP ใช้ได้กับอุปกรณ์ของ cisco เท่านั้น)
* หากเราเตอร์รันหลาย routing protocol พร้อมกัน จะเลือกพิจารณาจากค่า AD ซึ่ง protocol ที่มีค่า AD น้อย จะถือว่ามีความน่าเชื่อถือมากกว่า

"แหล่ง" ที่ให้ข้อมูล (Routing Protocol)ค่า AD โดย Default
Directly connected interface0
Static route ที่ชี้ออกไปทาง interface ของมันโดยตรง0
Static route ที่ชี้ออกไปทาง router ตัวถัดไป1
Internal EIGRP90
IGRP100
OSPF110
RIP (V1 and V2)120


Credit [aza]*~Newz


Can you help me interpret RIP V1 routing table?


Code:
https://learningnetwork.cisco.com/thread/7195

bigeyes.gif
 
Top