แวะมาเล่าแบบชิลๆ กับเรื่องวุ่นๆ ของภาพ Lenna ที่มาของงานวิจัยด้าน Image หลายๆ เรื่องครับ

echelon

New member


220px-Lenna.png





(รูปภาพแบบนี้ คุ้นๆ กันบ้างรึปล่าวครับ
bigeyes.gif
)



เผอิญช่วงนี้ผมกำลังทำเรื่อง Support Vector Machine กับเรื่อง Vector Quantization อยู่พอดี แล้วตอนนี้ความคิดชักไม่แล่น (จริงๆ แล้วยังอึน ไม่ค่อยรู้เรื่อง) เลยขอแวะเอาเรื่องวุ่นๆ ชวนให้ปวดสมองของรูปภาพรูปนี้มาเล่าให้ฟังกันในแบบของผมนะครับ

หลายคนอาจจะงงๆ ว่า ผมมาพูดถึงรูปนี้ทำไมล่ะเนี่ย? (นั่นสินะ) ก็อยากจะบอกว่า ในวงการวิจัยทางด้าน Image Processing แล้ว หลายคนจะต้องคุ้นเคยกับภาพนี้แน่ๆ (บางคนแค่เห็นก็คงเอียนแล้ว) เพราะถือว่าเป็นรูปภาพมาตรฐานที่ใช้ในการทดลองเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประมวลผลภาพแทบทุกเรื่องเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาอัลกอริธึมการบีบอัดข้อมูลภาพ หรือแม้แต่รูปแบบการเข้ารหัสต่างๆ ที่ไม่ว่าจะทำเรื่องไหน ก็จะต้องมีรูปภาพรูปนี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับทุกเรื่อง ว่าแต่ไอ้รูปนี้ที่เอามาทำวิจัยกันเนี่ย มันมีที่มาอย่างไร ทำไมถึงกลายมาเป็นภาพมาตรฐานในการทำวิจัยล่ะ ลองมาอ่านต่อกันดีกว่าครับ

ที่มาของภาพนี้จริงๆ แล้วก็คือ ภาพนู้ดจากนิตยสาร Playboy ประจำเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ.1972 โดยนางแบบผู้นี้มีชื่อว่า Lena Soderberg ซึ่งเป็นนางแบบชาวสวีเดน (ชื่อภาษาอังกฤษในหนังสือ Playboy จะเขียนว่า Lenna) โดยได้แต่งงานกับมหาเศรษฐีที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับสุรา และมีลูกๆ ด้วยกันอีก 3 คน (แหม อบอุ่นจังนะ ครอบครัวนี้ อิอิ
smile.gif
bigwink.gif
)

เรื่องราวต่างๆ ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อมีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาคนหนึ่งชื่อว่า Alexander Sawchuk (ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำ University of Southern California) กำลังเร่งหารูปภาพเพื่อที่จะเอาไปสแกนประกอบไปใช้ลงในงานตีพิมพ์สัมนาของเพื่อนร่วมงาน แล้วในช่วงนั้น ก็มีแต่รูปที่ดูแล้วธรรมดา ไม่เร้าใจ ไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ที่จะมาร่วมงานสัมนาได้ ซึ่งเขาต้องการรูปภาพที่เป็นภาพหน้าคนที่พิมพ์ลงในกระดาษผิวมันที่มีการให้แสงสีที่ดี เพื่อที่จะดึงดูดความสนใจได้ และในขณะนั้นเอง ก็มีเพื่อนร่วมทีมได้ถือหนังสือ Playboy ฉบับดังกล่าวเข้ามาพอดี (ตอนนั้นเป็นฉบับที่ออกใหม่ซะด้วย 555+
bigwink.gif
) แล้วไม่รู้มีอะไรไปดลใจยอดชายนายคนนี้เข้า เขาจึงจัดการตัดภาพเฉพาะท่อนบนออกมา (เอารูปทั้งหน้าคงไม่ไหวล่ะมั้งพี่ท่าน ดันเป็นภาพนู้ดซะด้วย) โดยเขาต้องการภาพที่มีขนาด 512x512 แต่เจ้ากรรม! สแกนเนอร์ที่ใช้ในเวลานั้น ก็ทำได้แค่ความละเอียด 100 เส้นต่อนิ้วซะอีก -_-'' เขาเลยต้องสแกนออกมาให้เหลือขนาด 5.12 นิ้วของภาพต้นฉบับ (ยาวมาถึงหัวไหล่ตามที่เห็นในรูป) แต่แล้ว ความซวยก็มาเยือนเขาอีกรอบ เมื่อหลังจากสแกนเสร็จแล้ว ภาพที่ได้ดันมีเส้นหายไปอีก 1 เส้น (ซวยซ้ำซวยซ้อนจริงๆ
tongue.gif
) แถมตอนนั้นเวลาก็จำกัดอีก (ไฟลนก้นว่างั้น) เลยตัดสินใจใช้วิชามาร โดยเพิ่มเส้นเข้าไปให้ครบโดยใช้วิธีคัดลอกเส้นถัดไปเนี่ยแหละ เอามาต่อให้ครบ (เอ้อ ง่ายดีเนอะ) หลังจากเสร็จแล้ว ไม่รู้ว่าส้มหล่นหรือโชคช่วยหรือยังไงก็ไม่ทราบ รูปภาพที่เขาใช้นั้น ได้กลายมาเป็นรูปภาพมาตรฐานในงานวิจัยทางด้านการประมวลผลภาพในเวลาต่อมา จนถึงปัจจุบัน ทางเจ้าตัวเองก็ยังจำได้อีกว่า ในงานสัมนานั้น เขาได้แจกจ่ายรูปภาพให้กับผู้ที่มาร่วมงานด้วย เพื่อทำการเปรียบเทียบอัลกอริธึมที่ได้ ภาพนี้จึงกลายเป็นที่แพร่หลายอย่างมากในวงการ
bigwink.gif


แต่ก็แน่นอนครับ มีหรือที่ความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์จะห้ามกันได้ จึงได้มีคนไปค้นหาที่มาของภาพ แล้วความจริงก็แดงขึ้น เมื่อเขาได้ทราบว่า หนึ่งในภาพที่เป็นมาตรฐานในการวิจัยนี้ ต้นฉบับแท้จริงแล้ว เป็นภาพนู้ดจากนิตยสาร Playboy หลังจากนั้น จึงได้มีข้อถกเถียงกันเป็นการใหญ่ ในเรื่องของความไม่เหมาะสมในการใช้รูปภาพเพื่อทำวิจัย แถมมิหนำซ้ำ ยังโดนบริษัท Playboy ฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์ในรูปภาพของทางบริษัทเองด้วย แต่สุดท้ายเขาก็ถอนฟ้องออกไปเอง

ในช่วงปี 1997 ที่สหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดงานสัมนาที่ชื่อ 50th annual Conference of the Society for Imaging Science and Technology ที่รัฐ Boston และในงานนั้นเอง ก็มีเซอร์ไพรส์สุดๆ เมื่อได้มีการเชิญคุณ Lena Soderberg ผู้เป็นนางแบบในภาพ (ซึ่งก็กลายเป็นคุณยายไปแล้ว) มาเป็นแขกรับเชิญในงานนี้ด้วย :eek:

จะว่าไปแล้ว มันก็น่าคิดดีนะ แค่ภาพนู้ดจาก Playboy จะกลายเป็นที่มาของผลงานวิจัยอีกหลายๆ เรื่องมาจนถึงปัจจุบัน แล้วก็ยังไม่มีทีท่าว่าความนิยมในรูปภาพนี้จะลดลงเลย งานนี้คงต้องให้เครดิต Playboy แล้วล่ะมั้งเนี่ย 555+
bigwink.gif


อันนี้ผมเอาเนื้อหาจากหลายๆ เว็บมารวมกัน แล้วก็เล่าเรื่องในแบบของตัวผมเอง ใครอยากจะวิจารณ์อะไรก็บอกมาได้เลยนะครับ
wink.gif


เนื้อหาบางส่วนเอามาจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Lenna
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%B2
http://www.cs.cmu.edu/~chuck/lennapg/

PS. 1. จริงๆ ในเว็บไซต์มันมีรูปต้นฉบับ ซึ่งเป็นรูปทั้งหน้าอยู่ แต่ขอไม่เอามาลงนะครับ เนื่องจากเป็นภาพนู้ด ซึ่งดูแล้วไม่เหมาะสมที่จะเอามาลงในเว็บครับ (อยากเห็นก็ไปหาดูเอาเองก็แล้วกัน 555+
bigsmile.gif
)
2. ไม่รู้จะเอาลงหมวดไหนดี ขอเอามาลงหมวดนี้ก็แล้วกันนะ
 

PlAwAnSaI

Administrator
อะไรเนี่ย พี่นัท พอจบหน่อย มานั่งดูหนังสือโป๊เลยนะ 555+ ขอบคุณคับ
bigwink.gif
 

echelon

New member
แหมท่านปืน เขาเอาเฉพาะรูปท่อนบนมาทดลองมั่งเถอะ (ไอ้รูปที่ผมโพสต์ไว้น่ะ)

แต่ก็ไม่แน่นะ ถ้านายคนนั้นมันเกิดรีบจัด เอารูปทั้งหน้ามาสแกนลงในเปเปอร์งานวิจัย เผลอๆ คนทดลองรุ่นหลังๆ ก็คงต้องใช้รูปทั้งตัวมาทดลองมั้งเนี่ย เหอะๆๆๆ (แต่ถ้าเขาทำจริงก็โดนเล่นเละล่ะครับ จรรณยาบรรณนักวิจัย เหอๆๆๆ
tongue.gif
)
 
Top