PlAwAnSaI
Administrator
ทำไมต้องมีการจัดการสารสนเทศและความรู้:
- การเปลี่ยนแปลงระดับโลก:
- การเปลี่ยนผ่านของสังคมโลก...
- จากสังคมเกษตรกรรม > สังคมอุตสาหกรรม > สังคมสารสนเทศ > สังคมความรู้
- ความก้าวหน้าทางด้าน Technology สารสนเทศและการสื่อสาร
- แปลงความรู้ให้เป็นนวัตกรรม สินค้า และบริการใหม่ๆ
- ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
- การเปลี่ยนผ่านของสังคมโลก...
- เปลี่ยนแปลงระดับสังคม:
ทุนนิยมใหม่:- Landscape เป็นรากฐานการสร้างอารยธรรมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเป็นรูปธรรม เช่น ทำเลที่ตั้ง ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ
- Marketscape รากฐานการสร้างอารยธรรมที่เกิดขึ้นโดยน้ำมือมนุษย์ เช่น ระบบการศึกษา ระบบตลาด ระบบ Logistic ระบบสวัสดิการสังคม
- Mindscape เป็นนามธรรมและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น ความผูกพัน ความเคารพในศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน นับถือในคุณค่าของความเป็นมนุษย์
- Cyberscape รากฐานทางอารยธรรมที่สร้างขึ้นเป็นโลก Cyber มี Technology Digital และ Internet เป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญ
- เปลี่ยนระดับองค์กร: เมื่อก้าวเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจฐานความรู้ เราต้องเรียนรู้ให้รวดเร็วกว่าคู่แข่ง เรียนรู้ที่สัมพันธ์กับการทำงาน และสามารถปฏิบัติงานได้ดี และมีประสิทธิภาพมากและคุณภาพยิ่งขึ้น
แนวโน้มและทิศทางขององค์กรสมัยใหม่:- เน้นที่พนักงาน > เน้นที่ผลการปฏิบัติงาน (Performance)
- ปรับปรุงคุณภาพ > ปฏิรูปกระบวนการทำงาน (Work Process Improvement)
- ใช้การฝึกอบรมเป็นหลัก > เรียนรู้โดยตรงจากงาน
- เน้นผลงานของแต่ละบุคคล > เน้นการทำงานเป็น Team (Teamwork)
- แบ่งงานตามหน้าที่ > แบ่งงานตามกระบวนการ
- บริหารด้วยการควบคุม > มอบอำนาจให้พนักงานมากขึ้น
- มีแผนกฝึกอบรม > แสวงหาแหล่งฝึกอบรมจากภายนอกมากขึ้น
- ผู้รับการฝึกอบรม > ผู้เรียน
- คิดในระดับท้องถิ่น > คิดระดับโลก (Think Global but Do Local)
- โลกของการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป:
- งานไร้ทักษะ > งานที่ต้องใช้ความรู้
- การทำงานที่ซ้ำซากจำเจ > งานสร้างสรรค์
- งานใครงานมัน > Team งาน
- งานตามหน้าที่ > งานตามโครงการ
- งานที่ใช้ทักษะอย่างเดียว > งานที่ใช้ทักษะหลากหลาย
- อำนาจของหัวหน้า > อำนาจของลูกค้า
- การสั่งการจากเบื้องบน > การประสานงานกับเพื่อนร่วมงาน
- องค์กรขับเคลื่อนด้วยคนที่มีความรู้ (Knowledge workers)
- เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ การเรียนรู้ และ ความรู้
- องค์กรสมรรถนะสูง / องค์กรอัจฉริยะ
- ระดับบุคคล:
- กระบวนการทำงานที่มุ่งเน้น คุณภาพ ความเป็นเลิศ และการแข่งขันในระดับโลก
- 1995 Nonaka 'The Knowledge Creation Company'
- ใช้กระบวนการจัดการความรู้ (Knowledge Management Processes) ในการทำงาน
