แนะนำโปรแกรมจับภาพหน้าจอดีๆ อย่าง Jing ครับ (เป็น Freeware นะ)

echelon

New member


Image.aspx




เชื่อว่าหลายต่อหลายครั้งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปประสบปัญหากับเครื่อง คอมพิวเตอร์ เช่น อยู่ที่ดีๆ หน้าจอก็ขึ้นข้อความอะไรไม่รู้ อ่านก็ไม่ออก จะอธิบายให้ช่างฟังก็ใช้ศัพท์ไอทีไม่เป็น บางครั้งไม่เป็นที่เครื่องแต่เป็นที่ซอฟต์แวร์ เช่น บางเมนูไม่ทำงาน หรือใช้โปรแกรมไม่เป็น

ฉะนั้น ถ้าเราใช้การ "พูดด้วยภาพ" น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของปัญหาเหล่านี้ และยิ่งตอกย้ำกับคำพูดคลาสสิกที่ว่า "ภาพๆ เดียว ดีกว่าคำพูดเป็นล้านๆ คำ"

สิ่งที่จะทำให้เรา "พูดด้วยภาพ" ได้ ก็ต้องใช้วิธีการ "จับภาพบนหน้าจอ" เมื่อจับภาพส่วนที่เป็นปัญหาแล้ว เราก็เขียนอธิบายลงไปต่อว่า มันเป็นอย่างนี้อย่างนั้น โดยใช้ลูกศรชี้ไปที่ปุ่มเจ้าปัญหา ก็จะทำให้ช่างเห็นภาพ และลงมือซ่อมแซมได้ง่ายขึ้น

ขณะเดียวกัน สำหรับผู้ที่ต้องการอธิบายการใช้งานโปรแกรมต่างๆ บนคอมพิวเตอร์ให้กับผู้อื่นทราบ โดยอาศัยการนั่งอยู่หน้าจอ คลิกไปตามเมนูต่างๆ และพูดอธิบายที่ละขั้นตอน ก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เข้าถึงง่ายดายยิ่งขึ้น

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ทั้งผู้สอน ผู้เรียน ช่างเทคนิค ไปจนถึงผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป สามารถสื่อสารถึงกันและกันได้เข้าใจได้ง่ายๆ ด้วยการ "อธิบายด้วยภาพ"

และนี่ก็เป็น เป้าหมายหลักของกลุ่มผู้พัฒนา "Jing" โปรแกรมจับภาพหน้าจอบนคอมพิวเตอร์สำหรับมือสมัครเล่น ที่ใช้งานง่าย และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

Jing คือผลิตภัณฑ์ล่าสุดภายใต้ชื่อโครงการว่า Jing Project จากบริษัท Techsmith ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานสร้างชื่อด้านโปรแกรมจับภาพหน้าจอบนคอมพิวเตอร์สำหรับมืออาชีพที่โด่งดัง อาทิ SnagIT, Camtasia Studio ฯลฯ

สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับโปรแกรม SnagIT และ Camtasia Studio อยู่แล้ว จะทราบว่า 2 โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในการจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์มากมาย และหากต้องการจะใช้โปรแกรมที่สมบูรณ์ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายร้อยเหรียญสหรัฐ หรืออีกนัยหนึ่งสำหรับโจรสลัดคอมพิวเตอร์ก็ต้องหา "โค้ดลับ" จากแหล่งเว็บไซต์ที่เสี่ยงต่อไวรัสตัวหนอน เพื่อมา "ปลดล็อก" ให้ใช้งานโปรแกรมเหล่านี้โดยไม่ต้องเสียเงิน

แล้วมันจะดีสุดขั้วแค่ไหน? ถ้าคุณได้ใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่เล่นง่าย โหลดได้ฟรี ที่สำคัญมีความสามารถในการนำไฟล์ที่ได้จากการจับภาพหน้าจอมาส่งต่อให้เพื่อน โพสลงในแกลลอรี่ออนไลน์อย่าง Flickr หรือติดลงในบล็อกก็ได้ทันที เชื่อว่าทุกคนคงพยักหน้าว่า "เจ๋งดี" เหมือนกันหมด ฉะนั้นเรามารู้จักกับ Jing Project กันเลย!

Jing คือ โปรแกรมจับภาพหน้าจอบนคอมพิวเตอร์สำหรับมือสมัครเล่น สามารถจับภาพทั้งที่เป็นภาพนิ่ง (ที่สามารถตกแต่งส่วนต่างๆ ของภาพ เช่นใส่ลูกศร ใส่คำพูด ทำสีไฮไลท์ที่ภาพได้) หรือวิดีโอ (ที่อัดเสียงพูดของคุณลงไปได้) จุดเด่นคือ การใช้งานที่ง่าย และไม่ต้องเสียเงิน และสามารถแบ่งปันภาพที่ได้ให้ใครๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ข้อมูลโดย http://www.rssthai.com/reader.php?t=it&r=12330 (เป็นของผู้จัดการออนไลน์นะ)
เยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่นี่ครับ http://www.techsmith.com/jing/ (เจ้าเดียวกับที่ทำโปรแกรม Snagit กับ Camtasia)

PS. เห็นว่ายังไม่มีใครแนะนำนะ เลยเอามาลง ผมใช้ตัวนี้อยู่นะ ใช้ดีทีเดียวเลยล่ะ ที่สำคัญเป็น Freeware ด้วย พอเราติดตั้งเสร็จแล้วมันจะให้เราลงทะเบียนใช้งานด้วย ก็กรอกข้อมูลลงไปได้เลยครับ
 
Top